10+ thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid

Để tăng cường sức đề kháng chúng ta nên ăn gì? Sức đề kháng tốt chính là tấm khiên chắc chắn để chống lại hung thần Covid-19. Thời điểm hiện tại đang là thời kỳ rất căng thẳng mùa dịch Covid-19. Thời gian chúng ta ở nhà sẽ nhiều hơn, dẫn đến việc chiếc mỏ đi chơi xa không kiểm soát. Vậy nên ăn gì để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, lại vừa giữ cho làn da của bạn khỏe khoắn?

Sức đề kháng tốt là gì?

Tăng cường sức đề kháng để khỏe mạnh hơn
Tăng cường sức đề kháng để khỏe mạnh hơn

Mối quan tâm gần đây của hầu hết tất cả mọi người đều từ dịch bệnh Covid-19, vì nó đã kéo dài và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của tất cả mọi người. Lúc này đây, sức đề kháng tốt sẽ giúp cho bạn giảm nguy cơ mắc các loại bệnh như: cảm cúm, ho khan, cảm lạnh,… và thậm chí là giảm nguy cơ mắc Covid.

Vậy sức đề kháng là gì? Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản sức đề kháng là khả năng chống chịu và bảo vệ cơ thể của hệ thống miễn dịch trước sự tấn công của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng… để ngăn chặn chúng gây hại cho cơ thể.

Những loại thực phẩm bác sĩ khuyên dùng để tăng sức đề kháng

Các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng
Các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Những loại thực phẩm chứa Vitamin C

  • Ổi
  • Ớt chuông đỏ
  • Quả kiwi
  • Dâu tây
  • Súp lơ trắng
  • Bông cải xanh
  • Dưa lưới vàng
  • Khoai tây
  • Đu đủ

Có vai trò tăng cường miễn dịch, làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Nếu thiếu vitamin C, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn, dễ bị cảm lạnh, viêm họng, sốt, tăng cân không rõ nguyên nhân bởi vì vitamin C giúp đốt cháy chất béo, da khô ráp và dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó Vitamin C rất nổi tiếng đối với công dụng làm sáng da. Nó giúp ngăn chặn sản sinh sắc tố da, nhờ vậy làn da trông tươi sáng hơn. Vitamin C còn giúp giảm tình trạng viêm da, làm mờ vết thâm sau mụn. Vitamin C còn là thành phần giúp ngăn chặn hoạt động của các tế bào sắc tố. Nhờ vậy nó giúp làm mờ các đốm hay mảng nâu và giúp nâng tone da. Ngoài ra Vitamin C còn được áp dụng trong việc điều trị các loại mụn khác nhau.

Thực phẩm chứa Vitamin A

  • Gan động vật
  • Khoai lang
  • Lòng đỏ trứng gà
  • Cà rốt
  • Rau bina
  • Ớt chuông hay ớt ngọt
  • Trái xoài

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin A sẽ làm các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi.

Đây là loại vitamin được sử dụng rộng rãi trong ngành chăm sóc da. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngoài tác dụng điều trị các loại mụn, vitamin A còn cải thiện tình trạng lão hóa da.

Thực phẩm chứa Vitamin D

  • Cá hồi
  • Cá trích và cá mòi
  • Dầu gan cá tuyết
  • Hàu
  • Tôm
  • Lòng đỏ trứng
  • Nấm
Thực phẩm tăng cường sức đề kháng
Thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Vì vitamin D đóng vai trò trong việc sản xuất insulin và chức năng miễn dịch. Nếu thiếu vitamin D không chỉ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể, mà còn khiến cho xương trở nên mỏng, giòn dễ bị biến dạng, mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh ngoài hệ thống xương như: nhiễm trùng, ung thư, đái tháo đường.

Đối với làn da của bạn vitamin D sẽ được chuyển hóa khi làn da tiếp xúc với ánh mặt trời. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra, mọi người sẽ hạn chế ra đường, khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D. Hoặc bạn có thể chủ động bổ sung chúng bằng các viên uống có chứa loại vitamin này.

Sắt

  • Động vật có vỏ như sò, ốc
  • Rau bina
  • Gan, nội tạng
  • Các loại đậu
  • Thịt đỏ

Sắt ảnh hưởng đến miễn dịch qua trung gian tế bào. Thiếu sắt, nguy cơ nhiễm khuẩn tăng.

Thiếu sắt khiến da trở nên nhợt nhạt, vàng, sạm, xỉn màu và thiếu sức sống. Da xanh xao ở những trẻ bị thiếu sắt có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, chẳng hạn như mặt, nướu, bên trong môi hoặc mí mắt dưới. Điều này gây ra tâm lý bất an và tự ti về ngoại hình ở các cô bé tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, còn có một tình trạng da khác liên quan đến vấn đề thiếu hụt sắt là xuất hiện các vết bầm tím không rõ nguyên nhân.

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường sức đề kháng, luyện tập cũng là một cách cực kì hiệu quả

Luyện tập để tăng cường sức đề kháng mùa dịch
Luyện tập để tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Tranh thủ thời gian nghỉ dịch, chị em chúng ta hãy cùng nhau lên kế hoạch ăn uống, tập luyện với mục đích: khỏe, trẻ, đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *